Nhân viên tặng sách

  • 04/01/2021
  • 971

Một ngày đẹp trời, không phải một dịp gì cả, tôi nhận được một cuốn sách từ một nhân viên. 

Định rằng sẽ dành mấy ngày nghỉ Tết dương để đọc nhưng cuốn sách quá thú vị khiến tôi đọc một lèo xong trong một buổi chiều. 

 

Cuốn sách mô tả toàn cảnh bức tranh về ngành bán lẻ dược phẩm hiện nay tại Việt Nam, những đặc trưng vốn của một ngành đặc biệt và cả những dịch chuyển gần đây, mang theo nhiều cơ hội và thách thức. 

 

Cuốn sách là cẩm nang cho những ai muốn bước chân vào ngành bán lẻ dược phẩm Việt Nam, trang bị những thông tin và kiến thức một cách hệ thống và đầy đủ về thị trường, từ tiềm năng phát triển, chiến lược cạnh tranh, cách marketing, vận hành, chăm sóc khách hàng đến tuyển dụng, đào tạo nhân sự…

 

Nhưng cái quý trọng nhất của cuốn sách đó chính là khơi dậy được cái “TÂM” của người làm nghề mà theo tác giả gọi là nghề “kinh doanh nỗi đau” của khách hàng. Nếu ai không lấy cái “TÂM”, cái “Y ĐỨC” làm giá trị cốt lõi như lời thề Hippocrates thì không nên bước vào lĩnh vực này. Qua sự trải nghiệm của một bác sĩ, một người kinh doanh chuỗi nhà thuốc 20 năm, tác giả cho thấy kinh doanh bán lẻ dược phẩm là một nghề vô cùng cao quý, phải giữ tâm trong sáng để làm, tránh xa cái bẫy “thuốc tốt, giá rẻ” của ngành, tận tâm trao yêu thương cho những khách hàng của mình. 

 

Càng đọc, tôi càng đồng cảm và thích thú với những nhận xét trí lý của tác giả cuốn sách về một nghề kinh doanh kỳ lạ: 

. Có tỉ lệ mua hàng cao đến 98, 99% vì khi gặp vấn đề người ta mới đến nhà thuốc 

. Thuốc có thể mua được ở nhiều nơi nhưng khách hàng sẽ tìm đến nơi mà họ trao niềm tin, coi đó như là tủ thuốc của gia đình

. Nhà thuốc là không bán thứ mình có mà là bán thứ khách hàng cần. Bởi thế mà nhà thuốc nào cũng phải có đến vài nghìn đầu thuốc để đáp ứng nhu cầu. 

. Ranh giới mong manh giữa đúng và sai, rất phụ thuộc vào sự tư vấn bằng “Tâm” của người dược sĩ

. Khách hàng không phải là thượng đế. Những yêu cầu của khách hàng cần được tư vấn bằng kiến thức và y đức đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng 

 

Đọc sách và tham chiếu đến chuỗi nhà thuốc chuẩn Nhật OmiPharma mình đang xây dựng, tôi càng tự tin hơn, thấy đúng đắn hơn với việc đổi slogan từ “Tiên phong vì sức khoẻ Việt” sang “Thấu hiểu hơn mỗi ngày” của nhà thuốc, lấy sự thấu hiểu khách hàng làm giá trị cốt lõi. 

 

Mỗi khách hàng đến với cửa hàng thuốc OmiPharma, chúng tôi sẽ có cơ hội được hiểu về họ, lắng nghe họ và giải quyết vấn đề của họ bằng tâm “Y Đức” của người dược sĩ Omi. Lần sau khách hàng đến, chúng tôi sẽ hiểu họ hơn lần trước. Dược sĩ Omi và khách hàng sẽ gắn với nhau bền chặt bằng sợi dây niềm tin được tết từ sự thấu hiểu. Chúng tôi thấu hiểu sức khoẻ của họ, hoàn cảnh của họ, gia đình của họ như một người thân trong gia đình. 

 

Để làm được điều đó cần có sự hỗ trợ của công nghệ. Vốn sẵn là một công ty công nghệ, OmiPharma chú trọng phát triển hệ thống lưu lại thông tin lịch sử thuốc của khách hàng để bất kỳ dược sĩ nào của Omi cũng có thể tham chiếu đến dữ liệu khách hàng và hiểu về khách hàng một cách nhanh nhất. 

 

Và trên hết, dược sĩ là linh hồn của nhà thuốc. Nhà thuốc có được mọi người yêu quý hay không chính là nhờ những dược sĩ tận tâm, trung thực, biết trao yêu thương tới khách hàng. Tác giả gợi ý với những người kinh doanh bán lẻ dược phẩm, cần coi nhân viên là những người đồng hành, xây dựng giá trị cốt lõi và cùng nhau phấn đầu vì những điều tốt đẹp. 

 

Cuốn sách đã là một món quà tuyệt vời nhưng càng tuyệt vời hơn khi món quà đó được gắn kèm với dòng nhắn nhủ:

 

“...Sau khi đọc cuốn sách này, ngoài những kiến thức hiểu biết thêm Em thấy mình yêu thêm công việc mình đang làm, những giá trị mình mang lại cho cộng đồng và biết mình phải cố gắng rất nhiều để có thể làm tốt hơn nữa. Vừa đọc em vừa nhớ đến Anh Chị, em mong muốn rằng anh chị sẽ có chung những cảm nhận như em để chúng ta cùng đưa OmiPharma phát triển hơn nữa... ”

 

Cảm ơn em, anh rất vui vì ở OmiPharma, chúng ta đang có nhiều người cùng chung chí hướng và đồng hành cùng nhau như thế. 

 

Trần Quốc Dũng

 

BÀI VIẾT KHÁC

×
message.popup-show.message