[Góc học hỏi] Sản phẩm nâng cao trải nghiệm nhà thuốc và tăng hiệu suất làm việc của dược sĩ

  • 01/08/2021
  • 1106

Bộ Kinh Tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản(METI) hàng năm tổ chức cuộc thi Japan Healthcare Business Contest nhằm tìm kiếm những công ty, cá nhân có các sản phẩm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ có tiềm năng để kết nối đầu tư, hỗ trợ phát triển, thúc đẩy lĩnh vực healthcare ICT. 

 

Cuộc thi đã được tổ chức 6 lần từ năm 2016 đến nay. Nhiều sản phẩm đã được thương mại hoá, trở thành những startup nổi tiếng trong lĩnh vực healthcare.

Xin lần lượt giới thiệu một số sản phẩm đạt giải cao qua các năm.

 

Sản phẩm nâng cao trải nghiệm nhà thuốc và tăng hiệu suất làm việc của dược sĩ 

 

Giải thưởng 

Giải Grand Prix xuất sắc nhất về tiềm năng kinh doanh năm 2019

 

Vấn đề và cơ hội thay đổi 

Về cơ bản, nghiệp vụ bán hàng của dược sĩ cửa hàng thuốc tại Nhật sẽ theo thứ tự các bước: đón tiếp bệnh nhân, điều chế và chuẩn bị thuốc, giải thích cách dùng thuốc, nhập thông tin vào hệ thống lịch sử thuốc. 

Việc nhập thông tin vào hệ thống mất nhiều thời gian, độ chuẩn hóa chưa cao, khác nhau giữa dược sĩ, đôi khi gây khó hiểu. 

Nội dung hướng dẫn sử dụng thuốc cũng dừng ở những thông tin cơ bản là cách dùng và các chú ý. 

 

Sản phẩm / Giải pháp 

Phát triển một hệ thống hỗ trợ trải nghiệm nhà thuốc cho cả khách hàng và dược sĩ. Musubi là một sự kết hợp giữa hệ thống Lịch Sử Thuốc và hệ thống PRM - Patient Relationship Management quản lý quan hệ khách hàng. 

Theo đó, đi kèm với những tính năng cơ bản của hệ thống lịch sử thuốc, Musubi  có các tính năng nổi bật sau:

. Hỗ trợ tạo nhanh thông tin lịch sử sử dụng thuốc theo chuẩn SOAP trong lúc tư vấn khách hàng. Tự động lưu vào hệ thống giúp giảm thời gian nhập của dược sĩ. Kết hợp được 2 bước chỉ định/hướng dẫn dùng thuốc và nhập thông tin lịch sử thuốc.

. Cung cấp thông tin hướng dẫn phong phú bao gồm cả các lời khuyên sức khoẻ tự động dựa trên thông tin lịch sử sử dụng thuốc và thông tin chỉ số sức khoẻ của người bệnh.

. Hỗ trợ follow up bệnh nhân, tương tác, theo dõi tình hình sử dụng thuốc của bệnh nhân.

 

Ảnh từ website của sản phẩm Musubi

 

Công nghệ 

Hệ thống dạng SaaS, chạy trên môi trường Cloud.

Về hệ thống, Musubi chưa có gì nổi bật về công nghệ nhưng được đánh giá cao ở giải pháp nghiệp vụ giúp giảm thời gian tạo lịch sử thuốc của dược sĩ trung bình từ 10 phút xuống còn 2-3 phút. 

Cơ sở dữ liệu master hướng dẫn sử dụng thuốc theo từng loại thuốc và lời khuyên sức khoẻ theo tình trạng cá nhân được update liên tục giúp tăng tốc nhập và làm phong phú lời khuyên của dược sĩ. 

Trước đây, nhiều nhà thuốc Nhật có ý tưởng đưa nhân viên quản lý dinh dưỡng vào nhà thuốc để cùng với dược sĩ đưa ra những lời khuyên về thói quen sinh hoạt kèm theo cùng với lời khuyên dùng thuốc. Musubi mong muốn sẽ giúp thực hiện được việc này mà không cần đến thêm người. 

 

Cơ hội kinh doanh

Musubi là một thế hệ cải tiến tiếp theo cho hệ thống lịch sử thuốc tại Nhật. Tính năng tăng tốc nhập thông tin, đa dạng hoá hướng dẫn dùng thuốc bằng các lời khuyên sức khoẻ, tăng tương tác với bệnh nhân thông qua PRM giúp cho Musubi có lợi thế lớn, tiềm năng lớn cho việc thay thế các hệ thống lịch sử thuốc cũ. Hiện tại Musubi đã gọi được vốn khoảng 25 triệu USD và đã áp dụng được cho khoảng gần 1000 nhà thuốc tại Nhật.

 

BÀI VIẾT KHÁC

×
message.popup-show.message