5 Hot Trend về Health Care tại Nhật Bản năm 2022

  • 25/04/2022
  • 981

1, Tầm soát ung thư 

Như đã giới thiệu trong một bài viết, Nhật Bản là một đất nước có dân số già và tuổi thọ trung bình cao. Những người cao tuổi trải qua thời gian sống dài, đối diện với nguy cơ cao bị ung thư. Theo thống kế thì mỗi năm Nhật Bản có thêm gần 1 triệu người bị ung thư và cứ 3 người chết thì có 1 người chết do ung thư. Chi phí khám, chữa bệnh ung thư tiêu tốn rất nhiều ngân sách quốc gia. 

Tầm soát ung thư là một nhiệm vụ chủ đạo và kéo dài của y tế Nhật Bản. Tầm soát ung thư chia làm 3 mức độ: mức độ 1 kiểm soát tình trạng sức khoẻ, thói quen sinh hoạt để không bị mắc bệnh, mức độ 2 phát hiện sớm, điều trị sớm và mức độ 3, theo dõi và điều trị chống tái phát.

Các trung tâm nghiên cứu ung thư của Nhật Bản gần đây lần lượt đưa ra các kết quả nghiên cứu và ứng dụng mới liên quan đến tầm soát ung thư như phát hiện 13 loại ung thư thông qua một giọt máu, phát hiện ung thư buồng trứng và ung thư phổi từ một giọt nước tiểu. Người ta dự đoán những nghiên cứu tương tự vẫn đang được tiếp diễn và sẽ dần dần được đưa vào các hạng mục tầm soát khi khám sức khoẻ định kỳ.

 

2, Tư vấn sức khỏe 

Tình trạng hiện tại của khám sức khoẻ định kỳ là người dân đi khám xong nếu có các chỉ số bất thường cần kiểm tra chuyên sâu ngay thì mới có chỉ định đi khám tiếp còn ngược lại đều để đến đợt khám sau có thể là 6 tháng hoặc 1 năm sau. Dữ liệu khám bệnh lúc này chỉ còn dùng để tham chiếu cho lần khám sau. 

Việc khám dự phòng như vậy là chưa hiệu quả, cần có ai đó tiếp tục theo dõi, đưa ra những lời khuyên sức khoẻ, lời khuyên cho thói quen sinh hoạt.. kể cả chỉ để làm sao duy tri được tình trạng tốt của sức khoẻ nếu không có gì đó nghiêm trọng. Theo WHO chỉ có khoảng 5% dân số toàn cầu được cho là khoẻ mạnh, còn lại 95% là bị bệnh hoặc ở trạng thái giả khoẻ mạnh (một trạng thái chưa phát bệnh). Khám sức khoẻ định kỳ không thể dừng lại ở việc phát hiện sớm và chữa sớm mà cần phải có hành động hiệu quả hơn nữa thông qua tư vấn sức khoẻ định kỳ.

Lực lượng dược sĩ ở các nhà thuốc đang được kỳ vọng là lực lượng nòng cốt cho hoạt động tự vấn sức khoẻ này. Lý do lớn thứ nhất là số lượng nhà thuốc vô cùng lớn trải dài khắp đất nước. Tại Nhật Bản, số lượng nhà thuốc còn nhiều hơn số cửa hàng tiện lợi với hơn 62 nghìn cửa hàng. Ở Việt Nam cũng có con số tương tự. Nhà thuốc gần gũi với người dân nhất, hiểu người dân nhất, rất tiện lợi, phù hợp cho việc tư vấn sức khoẻ. Lý do lớn thứ 2 là chúng ta đang sử dụng phí phạm lực lượng đông đảo dược sĩ có chuyên môn về y tế. Ngoài những môn học chuyên sâu về dược lý học, các dược sĩ đều được đào tạo cơ bản về cơ thể người, giải phẫu bệnh…Những kiến thức này rất giúp ích cho việc tư vấn sức khoẻ. Không thể dùng dược sĩ chỉ để lấy thuốc từ trong hộp và đưa cho bệnh nhân. Tại Nhật Bản, chính những người dược sĩ cũng lên tiếng rằng họ đang không được phát huy hết kiến thức và năng lực chuyên môn.

 

3, Tele-health

Đại dịch Covid đã bước sang năm thứ 3. Ở nhiều nước, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ trực tuyến đã có những bước phát triển vượt bậc. Do Nhật Bản có quá nhiều ràng buộc về cơ chế chính sách dẫn đến ứng dụng telehealth, tele-medicine chưa được tốt. 

Theo thống kê, chỉ khoảng 10% tống số cơ sở y tế (bao gồm bệnh viện và phòng khám) tại Nhật có đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh trực tuyến. Và chỉ 15% trong số đó là đã thực hiện dịch vụ trong thực tế. 

Tuy nhiên, Năm 2022 và một vài năm tới được dự báo sẽ là thời của chăm sóc sức khoẻ trực tuyến tại Nhật Bản. Chính phủ quyết tâm thay đổi một loạt chính sách và ban hành các hướng dẫn để thúc đẩy hoạt động thăm khám Online. Hoạt động này không chỉ dừng lại ở bệnh viện, phòng khám mà còn có thể ứng dụng trong điều dưỡng, chăm sóc người già, phục hồi chức năng…Gần đây nhất là ngay trong tháng 2 năm 2022, Nhật Bản đã sửa đổi cách tính điểm số, tăng doanh thu cho cơ sở y tế nếu thực hiện khám và chăm sóc sức khoẻ trực tuyến.

 

 

 

4, DX trong lĩnh vực nhà thuốc (DX Pharmacy)

Kakehashi là một cái tên nổi bật trong chuyển đổi số lĩnh vực nhà thuốc. Được sáng lập bởi chính một người dược sĩ, Kakehashi hiểu rõ nhu cầu và xu hướng của các nhà thuốc hiện đại. Giải pháp hệ thống của Kakehashi tập trung tối ưu hoạt động nghiệp vụ của dược sĩ, kết hợp vừa tạo dữ liệu lịch sử thuốc cho hệ thống vừa giải thích cách uống thuốc có bệnh nhân, nội dung hướng dẫn bệnh nhân phong phú với tập dữ liệu phong phú, đồ sộ dược thiết lập sẵn. 

Trong thời gian tới, Nhật Bản hướng đến việc sử dụng đơn thuốc điện tử, giao thuốc tận nhà bằng robot (drones) và hướng dẫn uống thuốc trực tuyến. Chính vì vậy, khu vực dành cho Pharmacy IT tại triển lãm luôn đông vui nhộn nhịp với nhiều startup mang giải pháp hướng đến việc mua thuốc và trợ giúp uống thuốc Online. Chắc chắn lĩnh vực này sẽ còn thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia bao gồm cả các ông lớn lĩnh vực Healthcare IT và các startup.

 

5, DX Clinical Trials  

Thử nghiệm lâm sàng là quá trình thử độ an toàn của thuốc. Quá trình này có nhiều nghiệp vụ phức tạp và vẫn đang chủ yếu được thử hiện Offline. Từ việc đăng ký tham gia thử nghiệm cho bệnh nhân (ký xác nhận tham gia), đến các việc nhận thuốc từ bác sĩ, thăm khám sau sử dụng thuốc, nhập thông tin vào hệ thống, xây dựng báo cáo, đánh giá an toàn chủ yếu thực hiện tại cơ sở y tế. 

Do tác động của dịch Covid 19, Nhật Bản đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực này. Cụ thể sẽ có các hệ thống con cho các nghiệp vụ của thử nghiệm lâm sàng: 

. Hệ thống eConsent: đăng ký và làm thủ tục xác nhận tham gia thử nghiệm lâm sàng Online 

. Hệ thống ePRO (electronic Patient Reported Outcome): hệ thống thu thập thông tin từ bệnh nhân sau uống thuốc, người bệnh có thể tự nhập hoặc kết nối device IoT 

. Hệ thống EDC (Electronic Data Capture): lưu trữ thông tin bệnh án của người tham gia thử nghiệm lâm sàng, Dữ liệu y tế đước lấy từ hệ thống EMR 

. Hệ thống CTMS (Clinical Trials Management System): quản lý dự án thử nghiệm lâm sàng  

Những hệ thống này kết nối với nhau, kết nối với hệ thống y tế EMR, cộng thêm giải pháp phân phối thuốc và hướng dẫn sử dụng thuốc Online, thử nghiệm lâm sàng tiến gần đến việc có thể Online hoá mọi nghiệp vụ. Năm 2022 được dữ đoán sẽ làm năm nở rộ các giải pháp và dịch vụ hướng đến chuyển đổi số lĩnh vực này.

 

BÀI VIẾT KHÁC

×
message.popup-show.message